
Lời nói không mất tiền mua,
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Bạn có muốn nghe những lời nói này không? Thấy ghét, thấy mệt, khổ quá, mệt mỏi quá đi, đừng làm phiền tôi, không mua thì đi đi,… v.v.. Ở góc độ nào đó, tôi dám chắc rằng các bạn sẽ không muốn nghe những lời nói này, đơn giản vì nó mang một luồng suy nghĩ không tích cực,… thử tưởng tượng xem, sáng sớm khi vừa ra khỏi nơi bình yên của giấc ngủ, bạn bắt gặp phải những lời nói này,… phần tiếp theo tôi dành cho các bạn trả lời
Ái Ngữ: được dùng trong ngôn ngữ nhà Phật, chỉ đến những từ ngữ, những lời nói của chính ta dành cho những người xung quanh mình, nó có 1 sức hút mạnh mẽ, sự tự tôn và 1 chút gì đó nghệ thuật vào đây.
Trong giao tiếp, đặc biệt là văn nói, văn viết… hay bất kỳ hình thức nào có dùng ngôn từ, “ái ngữ” được ứng dụng là cả một nghệ thuật. Tôi nói thể bởi lẽ chúng ta ít được môi trường xung quanh, mà cụ thể là những người xung quanh ta tạo cho mình 1 thói quen sử dụng những từ mà không làm hại đến cảm xúc người khác, mà theo trên đây, nó cũng ảnh hưởng đến chính ta chứ, phải không các bạn?
Thực ra, trong quan niệm về giao tiếp mà đặc biệt là giao tiếp kinh doanh, tôi muốn nhấn mạnh 1 điều nữa trong việc sử dụng “ái ngữ”, chính là những từ ngữ, những lời nói mang lại cảm hứng, một cảm hứng mạnh mẽ có thể làm cho 1 ai đó sung sướng, làm cho 1 ai đó cảm thấy yêu đời và yêu cuộc sống này… ! Đến đây chắc các bạn cũng sẽ hỏi lại, liệu có phải đây là một phép màu không? Làm gì có chuyện lời nói có thể làm cho ai đó sung sướng, hạnh phúc… tôi ví dụ cho bạn nhé:
Bạn được mời vào phòng sếp vào buổi sáng, trong đầu bạn chắc sẽ có chuyện quan trọng gì đó.. trước mặt bạn là một kế hoạch marketing mà bạn đã chuẩn bị rất kỹ từ trước, mặt sếp nhăn nhó, cau có và nói với bạn rằng:
“Tôi không đồng ý với các con số như thế này? Một kế hoạch Marketing tiêu tốn của tôi hàng tỷ, mà dự báo doanh số của bạn chỉ tăng ở mức 3-4%? Tôi không cần biết những yếu tố liên quan khác, bạn về mà làm lại.”
Bạn có vui không, bạn có thấy dễ chịu không, bạn có thấy tức tối không?... khi một kế hoạch mà mình đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, dựa trên những số liệu thực tế, dữ kiện, giả định… mà bị sếp “đánh rớt” một cách không thương tiếc. Ở đây vui lòng bỏ qua các quan niệm về các nhân, vì tôi đang nói với các bạn về công việc đó.
Chắc chắn là không vui, không dễ chịu và tức tối… tưởng tượng xem sau đó bạn sẽ như thế nào, đủ bình tỉnh để điều chỉnh lại kế hoạch theo ý sếp không, hay cảm giác một ngày u tối, buồn chán đang chờ bạn…
Ngược lại bạn bắt gặp được sếp với vẻ mặt bình thản, tươi tỉnh và không thốt ra những lời mà mình cho rằng “cấm kỵ” như thế này.
“Này bạn, có thể một số giả định này là đúng và thực tế, nhưng tôi nghĩ… doanh số thu lại khoảng 3-4% so với tổng chi phí chúng ta bỏ ra. Bạn biết đấy, chúng ta đang hy vọng ở một sự đột phá về doanh số, vì vậy, tôi đặt cho bạn một câu hỏi: chúng ta có thể tăng doanh số với chi phí ở mức này hoặc thấp hơn chứ? Hy vọng, yêu cầu này sẽ phù hợp với khả năng của bạn”
Nghe đến đây, tôi nghĩ các bạn sẽ sướng cả người… bởi những gì mình dự đoán về một cảnh tượng u tối trong phòng sếp đã không diễn ra, niềm tin của sếp đã đặt đúng chỗ rồi, mình có thể làm tốt hơn, phù hợp hơn …
So sánh hai câu nói này, bạn nghĩ rằng “ái ngữ” đang được đặt ở đâu? Bạn thích nghe câu nào hơn? Có phải là câu thứ hai? Chính xác quá đúng không bạn. Ở câu đầu tiên, Ông sếp này đã sử dụng những từ ngữ được xem là “cấm kỵ” trong giao tiếp: không đồng ý, không cần biết, và chỉ tăng… những từ có thể làm bắt đầu trong bạn những “luồng” suy nghĩ không tích cực, chán nản, buồn bã… và có thể là “thấy ghét”. Ngược lại, bạn được nghe những lời “có cánh” từ ông sếp này: đúng, thực tế, hy vọng, đột phá, phù hợp,… những từ làm bắt đầu trong ta sự hy vọng, sự đúng đắn, và dễ chịu… đến đây thì bạn tưởng tượng ra bản thân mình sẽ thế nào trong ngày làm việc hôm đó.
Tóm lại: Mỗi ngày, bạn sẽ gặp những ai trong cuộc sống này, bạn sẽ dùng “ái ngữ” với ai, tôi nghĩ là tất cả đó, với 2 nghĩa của nó: không làm phiền lòng người khác, và mang lại cảm hứng cho người khác.
Các bước tập dùng “ái ngữ”
Bước 1: thu thập từ ngữ: sách, báo, cuộc sống, các buổi trò chuyện…
Bước 2: lập ra danh sách có thể dùng trong giao tiếp hằng ngày
Bước 3: áp dụng vào thực tế: gạt bỏ những từ ngữ không phù hợp, áp dụng các từ mà bạn đã thu thập
Bước 4: hỏi xem những người khác sự thay đổi trong cách dùng từ của bạn mang đến điều gì cho họ
Hy vọng, những điều trên đây sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong giao tiếp hằng ngày
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét